Bỏ túi TOP 10+ các cách trị hôi chân khi đi giày cực đơn giản


Hôi chân khi đi giày là một tình trạng nhiều người gặp phải, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức và đổ nhiều mồ hôi. Mặc dù, tình trạng này không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nhưng một đôi chân “bốc mùi” khó chịu sẽ khiến bạn luôn có cảm giác thiếu tự tin.

Để có thể cải thiện “dứt điểm” điều này, các bạn hãy tham khảo ngay một vài cách trị hôi chân khi đi giày ở bài viết duới đây.

Vì sao phải tìm cách trị hôi chân khi đi giày?

Chúng ta có thể cảm nhận mồ hôi có mùi ở nách, ở chân hay ở bất kỳ đâu trên cơ thể là do vi khuẩn trên da đã bị lên men. Điều này sẽ làm phân hủy chất béo, protein trong mồ hôi và tạo ra mùi chua hay mùi hôi khó chịu. Trên những vùng cơ thể trên, sau vùng dưới cánh tay thì vùng chân sẽ là “địa điểm” tiếp theo có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh nhất.

Tình trạng hôi chân khi đi giày thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Do bài tiết mồ hôi chân hoạt động quá mức cộng thêm với việc đi giày bí bách, điều này sẽ vô tình khiến cho lớp tế bào chết luôn được tẩm ướt. Từ đó tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nên tình trạng ẩm ướt khiến chân có mùi hôi.
  • Nhiều người không bị đổ mồ hôi nhiều ở chân nhưng thường xuyên mang giày kín với tất dày. Điều này đã khiến cho môi trường kém thông thoáng trong đôi giày và làm cho chân không thể “thở”.
  • Việc mang giàu lâu ngày không vệ sinh cũng khiến số lượng vi khuẩn tăng gấp nhiều lần và gây nên tình trạng hôi chân.
  • Sử dụng giày dép với chất liệu không phù hợp như: đôi giày bằng nhựa hoặc bằng những chất liệu nhân tạo khác. Các chất liệu này sẽ khiến khiến mồ hôi ở chân không thể thoát ra ngoài, từ đó dễ bị lên men và gây mùi.

Mặc dù, tình trạng hôi chân khi đi giày này không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nhưng một đôi chân “bốc mùi” khó chịu sẽ khiến bạn luôn có cảm giác thiếu tự tin, mặc cảm và gây trở ngại trong giao tiếp xã hội…

Đối với trường hợp bị mắc bệnh lý này, chúng ta cần có những cách trị hôi chân khi đi giày cần thiết để nhanh chóng xóa tan nỗi mặc cảm tự ti này.

Mùi hôi xuất phát từ các vi khuẩn làm phân hủy các chất trên da gây mùi khó chịu
Mùi hôi xuất phát từ các vi khuẩn làm phân hủy các chất trên da gây mùi khó chịu

Cách trị hôi chân khi đi giày cực đơn giản

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các sản phẩm giúp khử mùi hôi chân khi đi giày như miếng lót giày, túi lọc,…Tuy nhiên những phương pháp này lại không được ưa chuộng mấy bởi độ hiệu quả đem lại không cao như mong đợi mà lại tốn kém nhiều chi phí.

Chính vì lẽ đó, dưới bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số cách đi giày không bị hôi chân bằng việc tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm tại nhà và các dược liệu đông y để đem lại hiệu quả cao nhất nhé.

Cách đi giày không bị hôi chân bằng thiên nhiên rất hiệu quả
Cách đi giày không bị hôi chân bằng thiên nhiên rất hiệu quả

Cách trị hôi chân khi đi giày bằng phương pháp ngâm chân

Có rất nhiều người tìm tới phương pháp ngâm chân với các nguyên liệu tự nhiên để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Và ngâm chân đây cũng là một trong những cách trị hôi chân khi mang giày cực hiệu quả để loại đi tình trạng khó chịu đấy.

  • Thực hiện ngâm chân bằng gừng và muối

Vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy chuẩn bị 1 củ gừng già, đem rửa sạch, đập dập rồi cho vào nồi đun khoảng 5 – 7 phút. Sau đó, bạn đợi nước gừng nguội bớt thì cho thêm 1 – 2 thìa muối trắng, khuấy đều và cho chân vào ngâm. Ngâm chân như vậy khoảng 20 phút rồi các bạn hãy lau khô chân rồi đi ngủ.

  • Thực hiện ngâm chân bằng lá sung

Từ xưa, ông bà ta thường dùng lá sung trong các cách trị hôi chân khi đi giày bởi công dụng khử mùi hiệu quả đến từ loại lá này. Rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị một ít lá sung (không nên chọn lá sung quá già hoặc quá non) đem rửa sạch và đun với một chút nước khoảng 5 – 7 phút.

Cách trị hôi chân đơn giản từ dân gian bằng lá sung
Cách trị hôi chân đơn giản từ dân gian bằng lá sung

Tương tự như cách ngâm chân trên, bạn hãy đợi cho nước lá sung nguội bớt, sau đó cho chân vào ngâm. Nếu tình trạng hôi chân khi đi giày của bạn nhẹ thì sẽ hết trong vòng 1 tuần, nếu nặng hơn, bạn cứ kiên trì trong vài tuần nhé!

  • Thực hiện ngâm chân bằng lá lốt

Theo các nghiên cứu, lá lốt có chứa phần lớn các chất ancaloit và tinh dầu – đây là những hoạt chất có tác dụng kháng viêm và diệt những vi khuẩn gây mùi hôi chân khi đi giày.

Lá lốt cũng có thể dùng để nấu nước ngâm chân trị hôi khi đi giày
Lá lốt cũng có thể dùng để nấu nước ngâm chân trị hôi khi đi giày

Tương tự như các cách nấu nước ngâm chân trên, các bạn cũng sử dụng một nắm lá lốt tươi, rửa sạch, sau đó cho vào 1 lít nước và đun sôi. Đợi cho nước lá lốt nguội bớt thì cho chân vào ngâm khoảng 10 – 20 phút trước khi đi ngủ.

Đặc biệt, nếu gia đình bạn có bồn massage chân thì nên tận dụng, cho các nguyên liệu tự nhiên trên vào bồn và thực hiện ngâm chân nhé. Các loại bồn massage thường sẽ có các con lăn giúp bạn xoa bóp, làm giảm mệt mỏi cho đôi chân và đặc biệt chúng sẽ là cách trị hôi chân khi đi giày cực kỳ hiệu quả.

Cách trị hôi chân khi đi giày bằng phấn rôm

Phân rôm dường như là một loại nguyên liệu rất quen thuộc với hiệu quả kháng khuẩn và khử mùi mồ hôi đúng không? Trong bột phấn rôm trẻ em sẽ có bột talc là thành phần chính, sẽ có tác dụng giúp hút ẩm và giữ cho da chân luôn được khô thoáng và không còn gây mùi khó chịu.

Cách trị hôi chân khi đi giày này rất đơn giản, bạn hãy vệ sinh chân thật sạch và dùng khăn mềm thấm khô. Sau đó, bạn đổ một ít phấn rôm lên lòng bàn chân và các kẽ chân. Tiếp đến bạn dùng tay thoa nhẹ nhàng phấn rôm trẻ em cho đều lên toàn bộ vùng da của bàn chân. Mỗi ngày trước khi mang giày hãy thực hiện điều này.

Một cách khác là bạn cũng có thể rắc đều phấn rôm vào trong giày trước khi đi. Phấn rôm sẽ giữ cho giày của bạn được khô thoáng, đồng thời tạo hương thơm dịu nhẹ và hút ẩm cực tốt.

Cách trị hôi chân khi đi giày với bột Baking Soda

Baking soda cũng là một nguyên liệu hiện đang được nhiều sử dụng rất nhiều trong chăm sóc da và sức khỏe. Đặc biệt nhất là công dụng loại bỏ và khử mùi hôi cơ thể, trong đó có trị mùi hôi chân khi đi giày.

Công dụng chính của loại nguyên liệu này chính là tẩy tế bào chết, giảm ngứa da và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Từ đo, nó sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông và ức chế chứng tăng tiết mồ hôi chân gây mùi.

Khả năng sát khuẩn của Baking soda áp dụng cực tốt cho việc chữa hôi chân
Khả năng sát khuẩn của Baking soda áp dụng cực tốt cho việc chữa hôi chân

Cách thực hiện như sau: Bạn hãy trộn đều 5 thìa baking soda chung với 5 thìa nước sạch. Sau đó bạn thoa đều hỗn hợp này lên lòng bàn chân và các kẽ chân kết hợp với massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút. Kết thúc bạn hãy dùng nước ấm rửa sạch chân lại nhé!

Bên cạnh đó, baking soda còn là một biện pháp để loại bỏ mùi hôi từ đôi giày, bạn chỉ cần dùng một ít baking soda rắc vào đôi giày của mình và để qua đêm. Sáng hôm sau bạn hãy đổ baking soda ra và sẽ thấy đôi giày của mình bớt khó chịu hơn hẳn.

Trị hôi chân bằng bã cà phê

Cà phê có mùi rất thơm và lưu hương cực kỳ lâu sẽ giúp bạn khử đi mùi hôi chân. Bên cạnh đó, bã cà phê có khả năng hút ẩm rất tốt sẽ giữ cho chân lúc đi giày luôn khô thoáng mồ hôi, ngăn tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây mùi.

Cách đi giày không bị hôi chân với cà phê đơn giản như sau:

Dùng một ít cà phê khô rang và xay nhuyễn thành bột, sau đó vệ sinh thật sạch sẽ giày và tất. Tiếp đến cho cà phê vào một túi lọc vải nhỏ để vào trong giày là có thể khử ngay mùi hôi chân và giúp bạn thoải mái mang giày cả ngày mà không lo ngại chân ẩm ướt và hôi nữa nhé.

Bã cà phê có khả năng khử mùi hôi chân cực mạnh
Bã cà phê có khả năng khử mùi hôi chân cực mạnh

Cách đi giày không bị hôi chân với lá chè xanh

Chè xanh có tính năng kháng viêm, diệt khuẩn cực mạnh giúp loại bỏ triệt để các tác nhân gây nên mùi hôi chân. Không những vậy, lá chè xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc giúp điều tiết lượng mồ hôi chân tiết ra quá mức, ngăn tình trạng chân ẩm ướt, bí bách khi đi giày.

Đông y khuyến cáo nên dùng nước lá chè xanh để điều trị các bệnh nấm chân, phong thấp,..cực kỳ hiệu quả. Do đó, lá chè xanh được cho là một nguyên liệu thần kỳ trong cách đi giày không bị hôi chân được rất nhiều người áp dụng.

Cách dùng lá chè xanh để trị hôi chân như sau:

  • Đun một thau nước nóng và sử dụng một nắm lá chè xanh thật tươi sạch vò nát và cho vào nước
  • Vệ sinh chân thật sạch bằng sữa tắm để tiêu diệt vi khuẩn
  • Để cho nước nguội đến độ ấm vừa phải thì cho chân vào ngâm trong 15-30 phút.
  • Thực hiện ngâm chân với nước lá chè xanh hằng ngày trước khi đi ngủ để điều tiết mồ hôi chân, ngăn ngừa mùi hôi chân xuất hiện nhé.
Lá chè xanh ngâm chân giúp điều tiết mồ hôi chân hiệu quả
Lá chè xanh ngâm chân giúp điều tiết mồ hôi chân hiệu quả

Chữa hôi chân bằng bột quế

Nếu sáng mai bạn phải đi làm, đi học gấp suốt cả ngày trời thì không thể áp dụng các phương pháp chữa hôi chân được vì không có thời gian. Vì vậy ngay lúc này áp dụng mẹo mặt chữa hôi chân khi đi giày ngay tức khắc sẽ giúp bạn khắc chế được tình trạng này hiệu quả và an toàn.

Bột quế rất thơm có khả năng khử mùi rất tốt
Bột quế rất thơm có khả năng khử mùi rất tốt

Bột quế có mùi thơm dịu nhẹ, tự nhiên sẽ giúp khử đi mùi hôi trong giày. Ngoài ra, bột quế còn có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn cực mạnh, giúp tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn gây viêm và tạo ra mùi hôi hiệu quả. Đồng thời, tính nóng của bột quế sẽ tác động khiến máu lưu thông ổn định hơn, ngăn mồ hôi tiết ra nhiều, hạn chế gây ẩm ướt và hôi chân.

Để khử mùi hôi, bạn chỉ cần dùng một miếng vỏ quế khô, sau đó đem giã nát thành bột và rắc vào trong giày. Lúc này có thể mang tất và đi giày cả ngày mà không lo sợ mùi hôi chân nữa nhé.

Dùng phèn chua trị hôi chân

Phèn chua là cao thủ được gọi tên trong các mẹo vặt trị hôi chân cấp tốc và cũng là một loại thuốc đông y được tận dụng để điều trị rất nhiều bệnh. Trong thành phần của phèn chua có chứa rất nhiều nhôm sunfat có khả năng hút ẩm cực tốt, giữ cho chân luôn ở trạng thái khô thoáng, sạch sẽ ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập gây mùi.

Ngoài ra, phèn chua còn hỗ trợ khử mùi nhanh chóng, giúp tiêu diệt mùi hôi chân nhanh gọn cho bạn tự tin mang giày mà không lo ngại gì nhé.

Cách dùng phèn chua cực kỳ đơn giản

  • Bạn cần chuẩn bị một ít phèn chua đem giã nát thành bột
  • Sau đó làm sạch chân và để chân khô ráo
  • Lấy bột phèn chua bôi đều lên chân, tập trung thoa xen kẽ vào các kẽ hở ngón chân trong 10 phút.
  • Thực hiện cách trị hôi chân này hằng ngày để nhanh chóng tạm biệt chứng hôi chân hiệu quả nhé.
Phèn chua không những khử mùi hôi chân mà còn hút ẩm rất tốt
Phèn chua không những khử mùi hôi chân mà còn hút ẩm rất tốt

Trị hôi chân bằng gừng tươi và chanh

Gừng tươi có tính nóng giúp đẩy mạnh lưu thông máu, kiểm soát tuyến mồ hôi tiết ra quá mức. Đồng thời tính cay nóng trong gừng có chức năng diệt khuẩn cực mạnh ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn gây mùi hôi chân. Chanh có tính axit tự nhiên giúp ức chế hoạt động sinh trưởng của vi khuẩn gây các bệnh nấm chân, lỡ chân,..hiệu quả.

Cách dùng gừng và chanh trị hôi chân vô cùng đơn giản như sau:

Lấy một vài củ gừng giã nát vắt lấy nước cốt, sau đó pha thêm một vài giọt nước cốt chanh. Rửa chân thật sạch sau đó bôi nước cốt chanh và gừng lên chân. Dùng tay massage nhẹ nhàng khắp chân và đặc biệt là các khe hở giữa chân. Duy trì massage khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm. Thực hiện đều đặn hằng ngày trước khi đi ngủ để giảm thiểu mồ hôi chân hiệu quả nhé.

Chanh và gừng là công thức giảm mồ hôi chân thần kỳ nhất
Chanh và gừng là công thức giảm mồ hôi chân thần kỳ nhất

Các tip chống hôi chân khi đi giày hàng ngày

  • Không đi chân đất ở những nơi công cộng bởi có thể gây nên nhiều bệnh lây nhiễm.
  • Những đôi tất dùng lâu ngày là lý do khiến “mùi hương” khó chịu trên có nguy cơ bùng phát. Chính vì thế, bạn hãy thay tất thường xuyên và nên ưu tiên dùng tất vải vì nó hút ẩm tốt hơn nhiều so với tất sợi tổng hợp.
  • Bạn cũng có thể cùng một lúc đi hai đôi tất khi mang giày, tất vải bên trong và tất len bên ngoài. Điều này nhằm mục đích giảm bớt ra mồ hôi và khoảng trống giữa hai lớp tất sẽ làm tăng sự thoáng cho chân.
  • Mùa hè bạn nên chọn đi những đôi giày có lỗ thoáng hoặc dép và hãy luôn giữ chân sạch sẽ.

Hy vọng rằng, những cách trị hôi chân khi đi giày tại nhà đơn giản, dễ thực hiện của Cách Trị Hôi Nách trên đây sẽ giúp các bạn có thể cải thiện và điều trị “dứt điểm” tình trạng khó chịu này và hãy thật kiên trì áp dụng.

Tuy nhiên, những cách điều trị này chỉ phù hợp với những tình trạng nhẹ, nếu bạn đang gặp tình trạng nặng hơn hoặc đã áp dụng điều trị tự nhiên không hiệu quả thì hãy tìm đến ngay bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời. Chúc bạn thành công!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan