Làm sao để hết hôi chân? 12+ Cách trị hôi chân tận gốc tại nhà


Bạn muốn cởi bỏ đôi giày của mình ra một chút để đôi chân của mình được thỏa mái hơn, nhưng lại không bao giờ dám, vì sợ hãi, thậm chí xấu hổ bởi có thể chúng sẽ phát ra mùi hôi khó chịu. Vậy thì hãy tìm hiểu cách trị hôi chân đơn giản sau đây.

Bị hôi chân là gì?

Đổ mồ hôi chân một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể giúp điều chỉnh sự nóng lên của bàn chân do nhiệt độ bên ngào và ma sát. Việc đổ mồ hôi chân kết hợp với chứng hyperhidrosis do di truyền gây ra tình trạng hôi chân.

Chứng hyperhidrosis không chỉ có ảnh hưởng đến bàn chân mà còn cả bàn tay và nách. Tuy nhiên, chứng này có thể gây ra mùi hôi nhưng không phải lúc nào cũng có, bởi những mùi này còn liên quan đến sự sinh sôi của vi khuẩn hoặc do sự xâm nhập của các loại nấm.

Vì vậy, đa số những người gặp phải vấn đề hôi chân đều mắc chứng hyperhidrosis, nhưng không phải tất cả những người bị chứng này đều có vấn đề về hôi chân. Nên những cách làm hết hôi chân đều liên quan mật thiết đến vấn đề kiểm soát sự sinh sôi của vi khuẩn và nấm.

Hôi chân khiến nhiều người cảm thấy tự ti
Hôi chân khiến nhiều người cảm thấy tự ti

Nguyên nhân bị hôi chân

Nguyên nhân gây ra mùi hôi chân rất đa dạng, hầu như đều xuất phát từ bên trong cơ thể của chúng ta và việc chăm sóc cơ thể sai cách.

  • Mùi hôi chân bắt đầu xuất hiện từ lứa tuổi dậy thì

Khi trẻ bắt đầu vào lứa tuổi dậy thì, các nội tiết tố trong cơ thể điển hình như DHEA được sản xuất ra nhiều hơn bình thường, gây nên mụn trứng cá kèm các mùi hôi khó chịu, trong đó có mùi hôi chân.

Ngoài lứa tuổi này ra, trẻ nhỏ cũng có thể có mùi hôi chân bởi sự trao đổi chất diễn ra mạnh hơn người lớn, nếu gặp nhân tố kích thích thì sẽ ra mồ hôi để tỏa nhiệt, điều chỉnh cho nhiệt độ cơ thể luôn ở trạng thái hằng định. Do đó phải biết khắc phục và tìm ra cách chữa hôi chân hiệu quả khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển.

  • Chăm sóc cơ thể sai cách

Việc chăm sóc cơ thể sai cách cũng là nguyên nhân gây ra mùi hôi chân, ví dụ như không rửa chân sạch sẽ ngay sau khi đi làm, lao động hoặc tập luyện thể dục thể thao, điều đó có thể khiến các vi khuẩn bám lâu hơn trên bàn chân của bạn, phá hủy sự cân bằng dưỡng ẩm cho da chân, khiến tuyến mồ hôi ở bàn chân tiết ra nhiều hơn dẫn đến gây ra mùi hôi chân.

Chăm sóc cơ thể không đúng cách sẽ cũng là nguyên nhân gây hôi chân
Chăm sóc cơ thể không đúng cách sẽ cũng là nguyên nhân gây hôi chân
  • Vệ sinh giày dép không đúng cách

Làn da là nơi các vi khuẩn dễ tiếp cận nhất, đặc biệt là da chân thông qua các hình thức như quần áo, giày dép. Không vệ sinh giày dép, nơi để giày cẩn thận khi thời tiết ẩm ướt dễ dẫn đến các bệnh lý như bệnh vi nấm, nhiễm trùng chân, dị ứng,.. khiến bàn chân bị bong khô, đóng vảy, nổi mẩn, tạo nên mùi hôi chân khó chịu và đau rát ngứa ngáy khi mạng giày.

Hậu quả do mùi hôi gây ra

Không biết cách chữa mùi hôi ở chân sẽ gây ra rất nhiều hậu quả:

  • Mùi hôi chân khiến bạn trở nên dễ mặc cảm trong đám đông, bởi lẽ ít ai muốn tiếp xúc với những người có mùi hôi cơ thể.
  • Có thể làm giảm cơ hội trong cuộc sống và trong công việc, nếu không chăm sóc và giữ cho bản thân được thơm tho sạch sẽ thì sự tin tưởng và hiệu quả trong công việc đối với các đối tác cũng giảm xuống.
  • Dễ gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm cho da như: Lở loét, viêm da,…

Cách làm hết hôi chân đơn giản tại nhà

Có rất nhiều cách chữa hôi chân được lan truyền từ trong dân gian hoặc trên các trang web, báo chí,… Mọi người có thể lựa chọn các cách tùy theo tình trạng mùi hôi ở đôi chân của bản thân. Sau đây là một số cách tổng hợp chữa mùi hôi chân an toàn và cũng đem lại những hiệu quả không kém:

Bạc hà chống hôi chân

Sử dụng lá bạc hà tươi đun với nước sôi trong vòng 10 phút. Sau đó để nguội trong 30 phút. Dùng bộ lọc lọc lấy nước và chà xát dung dịch lên chân trước khi đi giày, điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa mùi hôi chân rất hiệu quả.

Dùng lá bạc hà là một cách làm hết hôi chân hiệu quả
Dùng lá bạc hà là một cách làm hết hôi chân hiệu quả

Dùng baking soda trị hôi chân

Baking soda nổi tiếng với khả năng hút ẩm và mồ hôi đồng thời còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn tuyệt vời.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản chỉ cần ngâm chân trong nước ấm có pha với baking soda, ngâm chân cho đến khi nào nước trở thành màu đục. Bạn cũng có thể thêm nước cốt chanh để tạo cảm giác sảng khoái hơn, thực hiện phương pháp này ít nhất 15 phút mỗi ngày để hạn chế mùi hôi chân.

Một cách khác nữa là hãy cho một thìa baking soda vào gót giày vào mỗi buổi tối sau khi mang giày và lắc đều để bột bám vào bên trong giúp giảm độ ẩm, hạn chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn và hút hết mùi hôi sẵn có. Thêm một chút bột nữa vào trước khi mang giày vào.

Tinh dầu chống hôi chân

Mùi hôi chân có liên quan đến việc đổ mồ hôi nên bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu để khắc phục mùi hôi, một số loại tinh dầu như: Tinh dầu cam, chanh, sả, bạc hà… Nhỏ một vài giọt tinh dầu vào bàn chân trước khi mang giày để ngăn ngừa mùi hôi chân.

Thoa tinh dầu lên chân để ngăn mùi hôi
Thoa tinh dầu lên chân để ngăn mùi hôi

Sử dụng giấm trắng trị hôi chân

Giấm trắng là một nguyên liệu có tác dụng ngăn tiết mồ hôi được đánh giá là cách làm hết hôi chân rất hiệu quả. Bạn có thể ngâm chân với hai cốc giấm trắng pha loãng trong một chậu nước nóng, ngâm trong 15 phút sau đó lau khô.

Ngâm chân với lá lốt và gừng

Sử dụng một củ gừng giã nát và một nắm lá lốt đun sôi với nước trong vòng 20 phút. sau đó để nước nguội trong 30 phút kiểm tra nước có độ ấm vừa đủ, cho thêm vào một nửa quả chanh. Ngâm chân trong vòng 20-30 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ chắc chắn mùi hôi chân sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngâm chân với gừng và lá lốt để cải thiện mùi hôi chân
Ngâm chân với gừng và lá lốt để cải thiện mùi hôi chân

Chà sát, massage chân với chanh trong 5 phút

Cách này khá phù hợp cho chân nhiều mồ hôi và nặng mùi. Nhờ thành phần acid citric và lượng vitamin C dồi dào có trong chanh, chanh có khả năng loại bỏ mùi hôi, sát khuẩn và tẩy tế bào chết khá tốt.

Cách thực hiện như sau: Cắt chanh thành miếng, chà xát chân vào các vị trí kẽ chân, gót chân và móng chân để loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn và chất bẩn. Từ đó chân sẽ được làm sạch và khô thoáng tối ưu.

Sử dụng rượu

Một cách trị hôi chân tận gốc tại nhà được nhiều người yêu thích sử dụng đó là dùng rượu. Để giữ cho chân khô ráo khi ngủ, bạn có thể thoa một chút rượu lên chân và để qua đêm. Dùng cách này mỗi đêm chắc chắn đôi chân của bạn sẽ không còn bất kỳ một mùi hôi nào.

Dùng rượu để giúp bàn chân luôn khô ráo
Dùng rượu để giúp bàn chân luôn khô ráo

Hoa oải hương

Tự sáng tạo một bó hoa oải hương xinh xắn và xỏ vào đôi giày kín của mình cũng là một biện pháp phòng ngừa mùi hôi hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng thể sử dụng thêm các nguyên liệu khác như vỏ cam, vỏ bưởi, sả, lá chè phơi khô để xỏ vào đôi giày của mình để chúng hút ẩm và lan tỏa mùi thơm tự nhiên cho đôi giày.

Sử dụng hoa oải hương để ngăn ngừa mùi hôi trên giày
Sử dụng hoa oải hương để ngăn ngừa mùi hôi trên giày

Trà xanh khử mùi hôi chân hiệu quả

Trong trà xanh chứa tanin có tác dụng se khít lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa tiết mồ hôi trên bề mặt da.

Ngâm chân bằng trà xanh trước khi đi ngủ
Ngâm chân bằng trà xanh trước khi đi ngủ

Cách làm:

Hãm lá trà xanh trong nước sôi, chờ nước nguội có thể ngâm chân khoảng 20 phút trước lúc đi ngủ. Thực hiện 3- 4 lần/ tuần không chỉ giúp làm giảm mồ hôi chân mà còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Giảm hôi chân với củ cải trắng

Cách thực hiện:

  • Lấy một củ cải trắng to, xay rồi vắt lấy nước cốt.
  • Rửa sạch chân, nhân lúc chân còn ẩm thì tiến hành bôi nước củ cải từ mu bàn chân đến lòng bàn chân, bôi luôn giữa các kẽ ngón chân không bỏ sót. Sau khoảng 20 phút thì rửa lại với nước ấm.
  • Thực hiện mỗi tối cho đến khi mùi hôi hoàn toàn biến mất.

Lá trầu tươi giúp giảm mùi hôi chân nhanh chóng

Là một trong những nguyên liệu giúp trị hôi chân hiệu quả và nhanh chóng. Trong lá trầu không có chứa nhiều chất có lợi như tanin, tinh dầu, đường, diataza…giúp khử mùi hôi hiệu quả.

Cách làm:

  • Dùng 1 nắm lá trầu không tươi vò hoặc giã nát
  • Vệ sinh chân thật sạch, sau đó dùng lá trầu không chà vào hai chân thật kỹ khoảng 30 phút thì rửa lại với nước sạch.
  • Thực hiện liên tục bạn sẽ thấy kết quả chỉ sau khoảng 10 ngày sử dụng.

Cho chân tiếp xúc với phèn chua qua đêm

Phèn chua có tính sát trùng khá mạnh, thấm hút mồ hôi khá tốt nên cũng thường được dùng để trị hôi chân. Đồng thời, dùng phèn chua còn giúp chân sạch sẽ, khô thoáng hơn.

Dùng phèn chua trị hôi chân bằng cách: dùng phèn chua cho vào túi vải nhỏ vừa đủ đặt dưới lòng bàn chân. Cố định túi vải bằng vớ để qua đêm, thực hiện mỗi ngày sẽ có đôi chân thông thoáng tối ưu.

Hôi chân sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết cách chữa trị phù hợp
Hôi chân sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết cách chữa trị phù hợp

Biện pháp ngăn ngừa hôi chân

  • Rửa chân sạch sẽ

Đây có lẽ là một công việc hiển nhiên hằng ngày, nhưng bạn phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa sạch chân để chúng không phát ra bất kỳ mùi hôi khó chịu nào.

Ngoài ra, một việc quan trọng không kém đó là luôn giữ cho bàn chân khô ráo, vì khi ẩm ướt chúng là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm xuất hiện gây ra mùi hôi.

Tất cả mọi thứ cần phải được làm khô, từ lòng bàn chân đến các khoản trống giữa các ngón chân nơi vi khuẩn thường dễ dàng ẩn nấp và sinh sôi.

Thường xuyên rửa chân với xà phòng giúp hạn chế mùi hôi chân
Thường xuyên rửa chân với xà phòng giúp hạn chế mùi hôi chân
  • Tẩy tế bào chết

Chỉ sử dụng xà phòng để rửa chân thì vẫn chưa đủ để trị hôi chân tận gốc, mà bạn cần phải chà xát để loại bỏ lớp da chết. vì khi bị ướt những lớp da chết này trở nên mềm hơn và đây là những khoảng không gian khiến vi khuẩn và nấm phát triển.

Chà xát nhẹ nhàng để tẩy tế bào chết cho chân
Chà xát nhẹ nhàng để tẩy tế bào chết cho chân
  • Cắt móng chân thường xuyên

Móng chân cũng như móng tay luôn là một trong những nơi chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhiều nhất trên cơ thể. Vì vậy, hãy cắt móng chân càng ngắn càng tốt để không có chỗ cho vi khuẩn, nấm tồn tại và gây ra mùi hôi.

  • Thay tất khi tập thể dục

Tập luyện thể dục khiến bàn chân bạn tiết nhiều mồ hôi và tất là nơi thấm hút mồ hôi nhiều nhất. Vì vậy, hãy thay và giặt tất thường xuyên để vi khuẩn và nấm không có cơ hội phát triển và gây hại.

  • Thay giày

Không nhất thiết là phải thay giày mỗi ngày nhưng nếu có thể thì hãy thay giày mỗi ngày. Điều này giúp đôi giày của bạn khô ráo và thoát khỏi bất kỳ độ ẩm nào do mồ hôi gây ra.

Nếu không, những đôi giày luôn ẩm ướt bởi mồ hôi chính là nơi vi khuẩn hình thành, và nó không chỉ ảnh hưởng đến mùi hôi chân mà còn ảnh hưởng đến mùi giày của bạn.

Ngoài ra nếu tình trạng hôi chân của bạn quá nặng, dùng các biện pháp thiên nhiên mà không hết, bạn có thể thử trị hôi chân bằng phương pháp công nghệ tiên tiến dưới đây.

Hiện nay, trị hôi chân bằng các công nghệ tiên tiến được rất nhiều người lựa chọn bởi vì hiệu quả nhanh chóng, an toàn và duy trì lâu dài.

Để có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín. Hiện nay, hệ thống thẩm mỹ viện Seoul Spa được rất nhiều khách hàng đánh giá cao về cả chi phí, uy tín và kết quả đem lại.

Hệ thống thẩm mỹ viện Seoul Spa luôn được khách hàng đánh giá cao
Hệ thống thẩm mỹ viện Seoul Spa luôn được khách hàng đánh giá cao

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, dẫn đầu các công nghệ đến từ Hàn Quốc, Seoul Spa luôn được lòng nhiều khách hàng.

Công nghệ Nano Extra Smelly 2020 tại  Seoul Spa là công nghệ mới giúp trị hôi chân triệt để được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. Đây là phương pháp sử dụng tia laser xung điện quanh vùng da cần điều trị để giúp ức chế các tuyến mồ hôi và trị dứt điểm mùi hôi chân. Công nghệ này vừa đem lại nhanh chóng vừa đem lại hiệu quả vượt trội.

Bạn có thể tháo đế của đôi giày ra để giúp chúng dễ dàng khô hơn và tốt nhất hãy để nó dưới ánh nắng mặt trời để sức nóng có thể tiêu diệt hết nấm và vi khuẩn.

Hy vọng, qua bài viết này của Cách Trị Hôi Nách với những thông tin và biện giáp cũng như cách làm hết hôi chân được nêu trên có thể phần nào giúp bạn khắc phục được vấn đề này một cách hiệu quả và nhanh chóng lấy lại sự tự tin của mình khi ở chỗ đông người.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan