Nguyên nhân và cách chữa mí mắt bị sưng an toàn, hiệu quả


Sưng mí mắt ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống. Không những thế, sưng mí còn kèm thêm đau nhức, khó chịu cho người mắc phải.

Hãy cùng tìm ra nguyên nhân và cách chữa mí mắt bị sưng, tránh gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thị lực sau này nhé!

Nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng

Trước khi đi tìm những cách chữa mí mắt bị sưng, bạn cần nắm được những nguyên nhân nào gây nên sưng mí mắt. Từ đây công tác giảm đau sẽ được hiệu quả hơn, đồng thời tránh những tác nhân gây tái phát. Một số nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng có thể kể đến sau đây:

  • Lẹo: Đây là biểu hiện của việc một tuyến trong mi mắt đã bị nhiễm trùng. Thường thấy ở các tuyến gần lông mi, khiến bạn cảm thấy đau, ngứa, sưng như bị mụn mủ.
  • Chắp: Do tuyến bã nhờn ở mi bị tắc nghẽn, thường xảy ra với những người hay đổ mồ hôi, da dầu nhờn.
  • Rối loạn nội tiết: Người bệnh đang gặp những vấn đề liên quan đến tuyến giáp, viêm mắt.
Mí mắt bị sưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc phải
Mí mắt bị sưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc phải
  • Dị ứng: Có thể đang gặp dị ứng với tác nhân bên ngoài như bụi phấn, bụi bẩn… hoặc dị ứng bên trong như tiêu thụ thực phẩm chứa thành phần gây dị ứng. Người mắc phải sẽ cảm thấy ngứa, sưng đỏ mắt, chảy nước mắt.
  • Viêm kết mạc: Hay còn gọi là đau mắt đỏ, mí mắt bị sưng phù.
  • Mất ngủ, căng thẳng kéo dài, khóc nhiều: Mắt làm việc quá tải, ứ dịch, tăng lưu lượng máu đến những vùng quanh mắt khiến mắt bị sưng đỏ.

Những cách chữa mí mắt bị sưng an toàn, hiệu quả

Uống nhiều nước

Thông thường, sưng mí mắt có thể là biểu hiện của tình trạng ứ nước, những vùng da xung quanh mắt có nồng độ muối cao. Những nguyên nhân có thể kể đến như khóc quá nhiều, tiêu thụ nhiều đồ ăn mặn. Vì thế, uống nhiều nước được xem là một trong những cách chữa mí mắt bị sưng hiệu quả bạn nên áp dụng đầu tiên. Tuy nhiên hãy tránh xa những đồ uống chứa caffeine và cồn.

Bạn nên uống 2,5 lít nước mỗi ngày khi có dấu hiệu sưng mí mắt
Bạn nên uống 2,5 lít nước mỗi ngày khi có dấu hiệu sưng mí mắt

Chườm lạnh để chữa sưng mí mắt

Một số mẹo chườm lạnh cho mí mắt bị sưng bạn có thể tham khảo như sau:

  • Dưa chuột: Bạn có thể cắt dưa chuột thành từng lát nhỏ, khoanh tròn và đắp trực tiếp lên mắt khoảng 15 phút. Ascorbic trong dưa chuột sẽ giúp mắt giảm sưng đau nhanh chóng.
  • Dùng những túi trà đã sử dụng, cho vào ngăn đá khoảng 15 phút. Sau đó vệ sinh vùng da mắt và đắp những túi trà lên mắt khoảng 15 phút. Trà sẽ giúp bạn hạn chế được lưu lượng máu, giảm sưng đau hiệu quả.
  • Bạn dùng một túi chườm hoặc một tấm khăn sạch, vô trùng. Sau đó cho vài viên đá lạnh tinh khiết vào, cuộn tròn và áp lên vùng da mí mắt bị sưng. Nhẹ nhàng di chuyển xung quanh những vùng da khác đến khi cảm thấy dễ chịu là được.
  • Bạn cũng có thể dùng 2 thìa kim loại sạch, cho vào tủ lạnh để ủ lạnh và sau đó áp lên vùng da mắt bị sưng.
Chườm lạnh là cách chữa mí mắt bị sưng hiệu quả được nhiều người áp dụng
Chườm lạnh là cách chữa mí mắt bị sưng hiệu quả được nhiều người áp dụng

Chườm ấm cho mắt

Chườm ấm giúp những tuyến dưới mi được giãn nở, dễ dàng loại bỏ những vi khuẩn, giúp bờ mi được sạch hơn, giảm sưng viêm hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

  • Bạn có thể dùng một tấm vải sạch hoặc gạc y tế vô trùng, làm ấm chúng với nước muối loãng pha ấm, đặt lên mắt khoảng 5 – 10 phút.
  • Bạn có thể dùng túi trà cho vào nước ấm và đắp lên vùng da quanh mắt. Đắp đến khi túi trà được hạ nhiệt hoàn toàn là được, bạn có thể thực hiện hàng ngày để giúp làm giảm sưng mắt nhanh chóng.
  • Bạn cũng có thể luộc một quả trứng gà, để nó nguội một tí có thể giữ nguyên vỏ và lăn ở vùng mi mắt.
  • Chuẩn bị một cái ly sạch, đổ nước ấm vào vừa đủ và cho thêm nửa thìa cà phê muối, khuấy cho tan. Sau đó nhúng miếng bông tẩy trang vào và chườm lên mí mắt, giữ trong vài phút.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Đây được xem là một trong những giải pháp đơn giản, an toàn nhất. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về những loại thuốc nhỏ mắt phù hợp với tình trạng mắt của mình. Không nên sử dụng những sản phẩm có chất bảo quản, dễ gây dị ứng thêm cho mắt.

Bạn nên sử dụng nhỏ mắt theo hướng dẫn của bác sĩ
Bạn nên sử dụng nhỏ mắt theo hướng dẫn của bác sĩ

Tùy theo những nguyên nhân chính dẫn đến sưng mí mắt mà bác sĩ sẽ có cách chữa mí mắt bị sưng bằng các loại thuốc nhỏ mắt kháng viêm hoặc dùng thuốc kháng sinh.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và cũng là một trong những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể con người. Vì thế, việc bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại rất quan trọng.

Cách Trị Hôi Nách hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra được nguyên nhân, bỏ túi được những cách chữa mí mắt bị sưng an toàn tại nhà. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan