Ra mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát


Lòng bàn tay bàn chân ra mồ hôi nhiều khiến vùng da có cảm giác trơn ướt cả ngày, gây cản trở lớn đến công việc và sinh hoạt trong cuộc sống. Đổ mồ hôi nhiều còn khiến cơ thể mất nước, mất muối, nhanh mệt mỏi.

Vậy ra mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì?  Có nguy hiểm cho sức khỏe không? Hãy cùng Cách Trị Hôi Nách tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân ra mồ hôi tay chân

Hầu như mọi người bị đổ mồ hôi tay đều do gặp phải những tình huống khi lo lắng, căng thẳng, khi hoạt động tay chân, chơi thể thao hoặc khi ở nơi có nhiệt độ cao.

Những tình huống khiến cơ thể căng thẳng và hoạt động này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi này, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn để làm mát cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đổ mồ hôi tay và các nơi khác trên cơ thể cả khi đang thư giãn, nghỉ ngơi thì khả năng rất cao là bạn đang gặp phải vấn đề nào đó về sức khỏe. Những nguyên nhân ra mồ hôi tay thường sẽ là:

  • Do di truyền từ ông bà hoặc cha mẹ
  • Do sự tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay
  • Do thời tiết oi bức
  • Do liệu pháp điều trị hoặc tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng
  • Do chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học
  • Vui chơi thể thao ngoài trời quá mức
  • Do sự tác động của cảm xúc như căng thẳng, lo lắng, sợ hãi,…
  • Do vị giác
  • Do phụ nữ có thai, thời kỳ mãn kinh
  • Do các bệnh về thần kinh như thần kinh giao cảm, khối u, hạ đường huyết,…
  • Do tác động của các yếu tố từ môi trường bên ngoài như khí hậu, thời tiết. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta cũng tạo điều kiện thuận lợi khiến tình trạng tiết mồ hôi diễn ra nghiêm trọng hơn.
Đổ mồ hôi tay nhiều gây nhiều rắc rối trong cuộc sống
Đổ mồ hôi tay nhiều gây nhiều rắc rối trong cuộc sống

Ra mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì?

Việc ra mồ hôi tay chân quá nhiều và bất thường có thể xuất phát từ những bệnh lý sau:

Rối loạn thần kinh giao cảm

Nếu bạn gặp phải tình trạng ra mồ hôi tay chân ra liên tục dù là ở thời tiết lạnh hay nóng, vận động ít hay nhiều. Quan trọng nếu trước giờ bạn không mắc phải bệnh lý nào liên quan thì xác suất bạn bị bệnh rối loạn thần kinh giao cảm là rất cao.

Người mắc bệnh này thường đổ mồ hôi ở những vị trí đối xứng nhau như 2 bàn tay, 2 bàn chân, 2 nách, 2 bên thái dương,…Trên thế giới có khoảng 3-5% dân số đang mắc căn bệnh này và nếu có người thân mắc thì bạn cũng sẽ có 28% nguy cơ di truyền bệnh rối loạn thần kinh giao cảm.

Bệnh nhiễm trùng lao

Những người nhiễm trùng lao thường tay chân, thậm chí toàn thân đổ mồ hôi rất nhiều. Và thông thường mồ hôi ra nhiều vào buổi chiều cho tới đêm khuya. Nếu có biểu hiện này bạn nên đến bệnh khám và chữa trị.

Nhiễm trùng lao sẽ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

Bệnh về tuyến giáp

Nếu cơ thể sản sinh quá nhiều hormone tuyến giáp (bệnh cường giáp) Hoặc thiếu hụt hormone  tuyến giáp (suy giáp)  thì đều gây rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi.

Người bị các bệnh về tuyến giáp thường đổ mồ hôi nhiều kèm theo tình trạng mất ngủ, tim đập nhanh, sụt cân liên tục và tâm trạng thường bất ổn gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Bệnh hạ đường huyết hoặc bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu thấp sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm tăng bài tiết hormone Adrenaline, Khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi đặc biệt là ở vùng tay chân,  tim đập nhanh.

Tình trạng này thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường mãn tính do ăn kiêng quá mức hoặc do tác dụng phụ của thuốc hạ đường huyết gây ra.

Ngược lại, nếu lượng đường trong máu quá cao cũng gây ra rối loạn chuyển hoá, tác động đến hệ thần kinh giao cảm khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn.

Lượng đường trong máu ảnh hưởng tới tình trạng tiết mồ hôi

Rối loạn nội tiết tố

Sự thiếu hụt hormone estrogen ở nữ giới trong tuổi dậy thì hoặc ở trước và trong thời kỳ mãn kinh hay sự thiếu hụt hormone testosterone ở nam giới trong độ tuổi trung niên sẽ khiến bộ phận cảm biến thân nhiệt của cơ thể hoạt động rối loạn, kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn, gây đổ mồ hôi nhiều ở bàn tay, bàn chân.

Bệnh ung thư

Ra mồ hôi tay chân nhiều có thể do một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu,  u tế bào crom…kèm theo  các triệu chứng như sưng hạch, sốt cao, ớn lạnh, người mệt mỏi…

Làm sao để khắc phục tình trạng ra mồ hôi tay chân nhiều?

Căn cứ vào nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở tay chân là gì để đưa ra các phương pháp khắc phục khác nhau.

Với công nghệ Y học hiện đại, có một số phương pháp chữa trị giảm mồ hôi tay chân đem lại hiệu quả cao như:

  • Điện di bằng công nghệ Ion: sử dụng dòng điện cường độ thấp để ức chế tuyến mồ hôi khi ngâm tay chân trong dung dịch điện ly. Thực hiện phương pháp này có thể duy trì hiệu quả quả tối đa 6 tháng/1 liệu trình.
  • Tiêm botox: Thực hiện tiêm chất botulinum vào dưới da lòng bàn tay lòng bàn chân để ngăn chặn tuyến mồ hôi bài tiết hiệu quả. Nhưng nên nhớ phải tìm đến địa chỉ thật uy tín như Seoul Spa, hoặc Seoul Center để đảm bảo an toàn.

Tiêm botox là phương pháp trị đổ mồ hôi hiệu quả

  • Cắt hạch giao cảm: Phương pháp này chỉ áp dụng được cho điều trị mồ hôi tay.
  • Sử dụng thuốc: có nhiều loại thuốc bao gồm thuốc bôi ngoài da để giảm tiết mồ hôi tạm thời và thuốc uống để điều tiết tuyến mồ hôi bên trong cơ thể. Tuy nhiên các loại thuốc uống còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên rất rất ít các bác sĩ chỉ định dùng.
  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên: Có thể sử dụng chanh tươi,  dấm táo,  nước ép cà chua,  khoai tây,  trà túi lọc,… để làm giảm thiểu tình trạng ra mồ hôi tay chân.

Cách kiểm soát mồ hôi tay hiệu quả

Nếu bạn là người thường xuyên đổ mồ hôi nhưng không phải nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý nghiêm trọng thì bạn có thể áp dụng những cách kiểm soát mồ hôi tay dưới đây.

Dùng chất chống mồ hôi tay

Dùng chất chống mồ hôi tay là cách hạn chế mồ hôi tay được nhiều người ưa thích sử dụng. Nó thường tồn tại ở hình thức lăn, xịt dưới dạng gel hoặc kem.

Phương pháp này chúng hoạt động bằng cách thu nhỏ các lỗ chân lông ở tay để giảm sự tăng tiết mồ hôi. Tùy thuộc vào tình trạng đổ mồ hôi tay của mỗi người, những chất chống mồ hôi tay sẽ giúp kiểm soát mồ hôi tay bạn trong khoảng 2 đến 4 giờ.

Chất chống mồ hôi sẽ giúp tay khô nhanh chóng
Chất chống mồ hôi sẽ giúp tay khô nhanh chóng

Dùng phấn rôm trẻ em hoặc bột ngô

Phấn rôm trẻ em và bột ngô(bắp) có khả năng hấp thụ nước rất tốt. Cho nên, mỗi lúc bạn cảm thấy mồ hôi sắp ra nhiều ở tay bạn chỉ cần nhanh chóng lấy một ít phấn rôm hoặc bột ngô xoa vào lòng bàn tay thì mồ hôi sẽ được kiểm soát nhanh chóng. Bạn có thể chuẩn bị một chai lọ nhỏ đựng bột mang theo bên mình để có thể sử dụng bất cứ khi nào mình cần.

Cách chữa mồ hôi bằng khăn tay có chứa cồn

Nếu bạn không thích phương pháp dùng phấn rôm hay chất chống mồ hôi tay thì bạn có thể sử dụng phương pháp dùng khăn tay chứa cồn để chữa trị chứng mồ hôi ở tay này.

Cồn có công dụng rất tốt trong việc làm se da. Khi sử dụng khăn chứa cồn nó sẽ nhanh chóng tạm thời giúp bàn tay của bạn khô ráo nhờ khả năng thu nhỏ lỗ chân lông.

Khăn lau tay sẽ rất nhỏ và tiện lợi nên sẽ dễ dàng mang theo bên mình. Cho nên, hãy dùng khăn tay này để ứng cứu cho những trường hợp khẩn cấp như nắm tay người yêu hay bắt tay đối tác trong những buổi gặp gỡ quan trọng.

Thay đổi chế độ ăn cho hợp lý

Như đã được trình bày ở trên một trong những nguyên nhân ra mồ hôi tay là do chế độ ăn không hợp lý. Vì vậy, để hạn chế mồ hôi ra ở tay thì bạn cần xây dựng chế độ ăn hợp lý. Theo nghiên cứu, thì ngoài thực phẩm làm tăng tiết mồ hôi thì vẫn còn những thực phẩm có khả năng giúp hạn chế mồ hôi ra ở tay.

Những thực phẩm giàu vitamin D và vitamin B sẽ rất hữu ích cho việc thúc đẩy sự cân bằng cho cơ thể. Để bổ sung những dưỡng chất này bạn có thể ăn những thực phẩm như: Hải sản, sữa, bông cải xanh, bưởi, táo, mận, dâu,.. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh.

Ăn uống khoa học để kiểm soát mồ hôi tay
Ăn uống khoa học để kiểm soát mồ hôi tay

Uống nhiều nước để kiểm soát mồ hôi tay

Việc uống nhiều nước cũng là một cách hữu hiệu để kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi ở tay. Do khi bạn uống nhiều nước thì cơ thể sẽ được làm mát. Tuyến mồ hôi từ đó sẽ không hoạt động nhiều, vất vả để giải phóng nhiệt làm mát cho cơ thể. Cho nên, lượng mồ hôi ở lòng bàn tay cũng sẽ được giảm bớt nhiều đi.

Việc ra mồ hôi tay do hoạt động ngoài trời quá nhiều, hay do căng thẳng chỉ là tình trạng ngắn hạn. Nó sẽ hết nhanh chóng nếu bạn thực hiện các phương pháp trên.

Uống nhiều nước cũng có thể giúp giảm bớt mồ hôi ra ở tay
Uống nhiều nước cũng có thể giúp giảm bớt mồ hôi ra ở tay

Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài và trở nên nghiêm trọng, bạn hãy đến các thẩm mỹ viện để thăm khám và được tư vấn tận tình tìm phương pháp chữa trị cho phù hợp.

Nếu tình trạng tiết mồ hôi tay chân có nhiều bất thường, bạn cần phải thăm khám để biết bản thân ra mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì và có những những phương pháp điều trị phù hợp. Hãy nhanh chóng loại bỏ tình trạng tiết mồ hôi tay chân để loại bỏ những bất tiện nó gây ra trong công việc và cuộc sống nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan