Những cách điều trị mụn trứng cá ở nam giới cực hiệu quả


Cho dù ở nam hay nữ thì mụn trứng cá cũng là nỗi ám ảnh thường trực khiến ai nấy cũng muốn thoát khỏi càng sớm càng tốt. Đặc điểm làn da nam giới có những khác biệt so với nữ nên những cách điều trị mụn trứng cá ở nam giới này sẽ rất hữu ích cho việc trị mụn của phái mạnh.

Nguyên nhân nào gây ra mụn trứng cá ở nam giới?

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá có thể bắt nguồn từ các tuyến bã nhờn, tuyến bã nhờn này bắt đầu tiết ra một lượng lớn bã nhờn trong thời kỳ thanh thiếu niên và tiếp tục như vậy trong suốt cuộc đời. Nhưng tại sao bã nhờn vẫn tiếp tục gây ra mụn trứng cá ở những người đàn ông vượt quá mức tăng hormone của tuổi vị thành niên?

Bác sĩ Christopher B. Harmon thuộc Trung tâm Da liễu Toàn diện và Sắc đẹp ở Birmingham, Alabama cho biết, khuynh hướng di truyền là một yếu tố chính – hơn cả chế độ ăn uống hoặc môi trường. Loại da mà một người được lập trình di truyền sẽ quyết định ai bị mụn và ai không bị mụn.

Ngoài ra Steroid đồng hóa, được sử dụng bởi các vận động viên và người tập thể hình để xây dựng khối lượng cơ, là một trong những nguyên nhân nổi tiếng gây ra mụn trứng cá ở nam giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng một phần ba nam giới sử dụng steroid bị mụn trứng cá và khoảng 50% nam giới bị mụn trứng cá phát triển một dạng nặng được gọi là mụn nang.

Jeffrey Dover – Bác sĩ da liễu tại Skin Care Physicians of Chestnut Hill, Massachusetts, cho biết, với một số bệnh nhân, tôi có thể biết được họ đang bị mụn trứng cá nào khi họ đang sử dụng steroid đồng hóa. Mụn thường ở lưng và trên ngực, nhưng nó có thể ở bất cứ đâu.

Họ đều thừa nhận rằng họ đang dùng những loại thuốc tăng cường hiệu suất. Nó rất khó điều trị vì nó có khả năng kháng mạnh với các phương pháp điều trị điển hình. Mụn trứng cá như vậy thường biến mất dần dần nếu người đàn ông ngừng dùng steroid.

Mụn trứng cá ở nam giới khiến họ cảm thấy thiếu tự tin hơn
Mụn trứng cá ở nam giới khiến họ cảm thấy thiếu tự tin hơn

Điều trị mụn trứng cá ở nam giới bằng các sản phẩm trị mụn không kê đơn

Điều trị mụn cơ bản liên quan đến việc giữ cho các nang lông mở bằng cách sử dụng nhiều chất làm sạch da có tác dụng tẩy tế bào chết.

Harmon cho biết, các sản phẩm không kê đơn có xu hướng chứa axit peroxide hoặc axit glycolic, giúp ngăn ngừa sự hình thành các nút da. Và tẩy tế bào chết trên da giúp làm bong tróc những vảy chết đó.

Nhiều sản phẩm dạng gel, kem, sữa dưỡng, miếng dán và các sản phẩm trị mụn khác thường có các thành phần như:

  • Benzoyl peroxide, tiêu diệt vi khuẩn có thể xâm nhập vào nang và gây nhiễm trùng.
  • Salicylic acid có ích trong việc giúp lỗ chân lông thông thoáng, có lợi cho việc trị mụn.
Nam giới có thể trị mụn trứng cá bằng các mỹ phẩm trị mụn
Nam giới có thể trị mụn trứng cá bằng các mỹ phẩm trị mụn

Trị mụn trứng cá bằng các sản phẩm trị mụn kê đơn từ bác sĩ

Nếu những sản phẩm này không giúp ích, bác sĩ da liễu có thể kê đơn một số phương pháp điều trị khác:

  • Thuốc kháng sinh dạng uống hoặc dạng kem để thoa lên da giúp kiểm soát vi khuẩn hiệu quả.
  • Các dẫn xuất của vitamin A, được gọi là retinoids, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giữ cho chúng không bị tắc nghẽn.
  • Chống viêm loại thuốc được gọi là corticosteroid có thể được tiêm trực tiếp vào một u nang viêm hoặc mụn mủ bởi một bác sĩ để phun trào dữ dội khuất phục.

Một lời cảnh báo: Một số chất bổ sung được sản xuất với mục đích để dập tắt mụn trứng cá thực sự có thể gây ra các vấn đề khác. Tiến sĩ David Rahimi ở Los Angeles cho biết, nếu bạn dùng quá nhiều kẽm để điều trị mụn trứng cá, nó có thể gây thiếu máu. Nó có thể làm giảm số lượng tế bào trắng của bạn và dẫn đến nhiễm trùng nặng.

Quá nhiều vitamin A dưới dạng Accutane có thể gây ra một loạt các vấn đề từ nhiễm độc gan đến rụng tóc – tất cả các loại vấn đề. Rahimi nói rằng những sản phẩm này nên được sử dụng vừa phải, nếu có, và tốt nhất là dưới sự giám sát của bác sĩ.

Bác sĩ sẽ tư vấn và giúp nam giới có giải pháp tốt nhất khi bị mụn trứng cá
Bác sĩ sẽ tư vấn và giúp nam giới có giải pháp tốt nhất khi bị mụn trứng cá

Cách điều trị mụn trứng cá ở nam giới bằng phương pháp tự nhiên

Trà xanh

Với đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, trà xanh đóng vai trò như một phương thuốc tuyệt vời để điều trị mụn trứng cá ở nam giới, và điều tuyệt vời là nó luôn có sẵn trong nhà bếp.

Bạn có thể đắp một túi trà lên vùng bị ảnh hưởng để xoa dịu hoặc bạn có thể dùng một tách trà xanh mát để rửa mặt. Về cơ bản, nó là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Mật ong

Mật ong với tính chất chống oxy hóa siêu hiệu quả, là một phương pháp điều trị mụn trứng cá ở nam giới hiệu quả tại nhà.

Một cách bạn có thể sử dụng là bôi nửa thìa cà phê mật ong lên các vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị hỗn hợp đắp mặt bằng cách trộn 1/2 cốc mật ong và cùng một lượng bột yến mạch rồi đắp lên mặt trong khoảng 30 phút.

Mật ong giúp điều trị mụn trứng cá ở nam giới khá hiệu quả
Mật ong giúp điều trị mụn trứng cá ở nam giới khá hiệu quả

Bạc hà

Hữu ích trong việc loại bỏ dầu tắc nghẽn lỗ chân lông, bạc hà là một nguyên liệu tuyệt vời có thể là một loại thuốc trị mụn hiệu quả.

Để ngăn ngừa nguy cơ bị mụn trứng cá, hãy lấy 2 thìa bạc hà tươi nghiền mịn, trộn với 2 thìa sữa chua và bột yến mạch đã xay.

Đắp hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 10 phút và rửa sạch với nước khi hoàn thành.

Nha đam

Với đặc tính chữa lành vết bỏng và khả năng chống nhiễm trùng tuyệt vời, lô hội là một phương pháp chữa lành mụn tuyệt vời.

Dùng thìa chiết xuất gel ra khỏi cây lô hội hoặc bạn cũng có thể mua gel lô hội đóng gói từ các cửa hàng y tế. Chỉ cần đảm bảo rằng không có sự bổ sung nhân tạo nào vào nó. Bôi gel lên vết sẹo để giảm bớt sẹo.

Chanh tươi

Để giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá trên khuôn mặt của bạn, hãy nhúng một miếng bông vào nước cốt chanh và đắp lên những vùng da bị mụn.

Khi hoàn thành, rửa sạch với nước sạch. Làm điều này trong một số ngày và sau đó xem kết quả! Bạn sẽ không phải thất vọng.

Đắp một ít nước cốt chanh lên nốt mụn trứng cá sẽ khiến mụn mau xẹp
Đắp một ít nước cốt chanh lên nốt mụn trứng cá sẽ khiến mụn mau xẹp

Các vấn đề da khác ở nam giới gần giống như mụn trứng cá

Nam giới cũng có thể phát triển một chứng rối loạn giống mụn trứng cá được gọi là viêm nang lông. Thông thường, điều này xuất phát từ các vết nhỏ do cạo quá sát, vi khuẩn xâm nhập vào nang và gây nhiễm trùng.

Một cách để phân biệt mụn nang với mụn trứng cá là với mụn trứng cá dạng nang. Đôi khi mụn có chứa mủ và chúng có thể đóng vảy hoặc bị bao quanh bởi một vùng đỏ và viêm. Nhiễm trùng có thể ngứa hoặc hơi đau, nhưng nó thường không đau.

Tuy nhiên, viêm nang lông sâu ảnh hưởng đến toàn bộ nang lông, có thể gây ra các vết sưng lớn, đau đớn, chứa đầy mủ và có thể để lại sẹo.

Một loại viêm da mặt khác được gọi là bệnh trứng cá đỏ đôi khi bị nhầm lẫn với mụn trứng cá vì nó tạo ra các mụn nhỏ và mẩn đỏ trên mũi và má. Bệnh trứng cá đỏ liên quan đến các nang lông, nhưng không phải do bã nhờn hoặc dầu.

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá ở nam giới cũng như bệnh trứng cá đỏ đã được cải thiện trong những thập kỷ gần đây và chúng tiếp tục trở nên tốt hơn.

Với những cách điều trị mụn trứng cá ở nam giới kể trên, tin rằng các anh có thể có được lựa chọn sáng suốt cho việc điều trị mụn của mình. Các phương pháp điều trị cũng rất đa dạng thế nên tùy tình trạng mụn nặng hay nhẹ mà nam giới có thể chọn giải pháp phù hợp nhất.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan