Nổi hạch là gì? Cách điều trị nổi hạch ở nách


Hạch có thể phân bố nhiều nơi trên cơ thể như ở cổ, ở nách, sau tai, ở bẹn,…Mỗi vị trí nổi hạch sẽ là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Vậy nổi hạch ở nách thì cảnh báo dấu hiệu gì? Cách điều trị nổi hạch ở nách như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nổi hạch ở nách là bệnh lý gì?

Hạch nách là những hạch bạch huyết nằm tại vùng nách. Bình thường, mỗi bên nách sẽ có từ 20-40 hạch bạch huyết, có tác dụng như hàng rào ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.

Nổi hạch ở nách có thể cảnh báo nhiều nguy cơ về sức khỏe
Nổi hạch ở nách có thể cảnh báo nhiều nguy cơ về sức khỏe

Bình thường, các hạch bạch huyết sẽ nhỏ và chúng ta sẽ không thể sờ được các hạch này. Khi gặp phải vấn đề sức khỏe nào đó, hạch bạch huyết ở nách sẽ tăng kích thước, sưng to và gây đau nhức.

Hạch được phân chia thành 3 loại chính: hạch lành tính, hạch ác tính và hạch lao. Hạch lành tính không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà cái lại nó còn bảo vệ con người khỏi một số tác nhân gây bệnh. Một số loại hạt có thể biến mất theo thời gian.

Trái lại hạch ác tính là loại rất nguy hiểm, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân xuất hiện hạch ở nách

Hầu hết hạch xuất hiện ở vùng nách đều là hạch lành tính. Hạch xuất hiện ở nách có thể do tiêm văcxin, do tác dụng phụ của thuốc, do virus tấn công Hoặc có thể là do cái ghép các vật liệu là vào cơ thể như silicon.

Ngoài những nguyên nhân trên thì sự xuất hiện hạch ác tính ở nách có thể để cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe. Hạch xuất hiện ở nách có thể là dấu hiệu của ung thư vú, ung thư da hắc tố…Đây là những bệnh gây nguy hiểm  đến tính  mạng.

Nổi hạch có thể là dấu hiệu ung thư vú
Nổi hạch có thể là dấu hiệu ung thư vú

Hạch xuất hiện ở nách cách là dấu hiệu nổi bật của bệnh ung thư vú. Đó là khi các tế bào ung thư đang tấn công vào hạch bạch huyết của nách khiến hạch bị khô xơ cứng lại và có kích thước to lên. Chính vì thế, khi xuất hiện hạch ở vùng nách thì nên nên thăm khám, tìm ra nguyên nhân để có cách điều trị nổi hạch ở nách kịp thời.

Cách nhận biết hạch ở nách lành tính hay ác tính

Hạch lành tính là hạch do viêm nhiễm. Nó sẽ kèm theo các triệu chứng như đau, sưng kèm theo biểu hiện nổi sốt, cơ thể mệt mỏi.

Nhưng nếu không phải nổi hạch do viêm, rất có thể đó là hạch ác tính và nó cảnh báo cơ thể đang gặp các bệnh nguy hiểm như ung thư da hắc tố, các bệnh lý liên quan tới bạch cầu, ung thư vú,…

Để đảm bảo xác định chính xác loại hạch ở nách là hạch lành tính hay ác tính, bạn cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Nên thăm khám để biết chính xác tình trạng nổi hạch ở nách
Nên thăm khám để biết chính xác tình trạng nổi hạch ở nách

Cách điều trị nổi hạch ở nách

Sau khi đã xác định được loại hạch ở nách, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chính xác nhất.

Nếu trường hợp là khối hạch ác tính, bác sĩ sẽ vạch ra phác đồ điều trị  phù hợp với với mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để đạt kết quả cao nhất. Nếu là ung thư thì phải phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Với những trường hợp hạch lành tính thì triệu chứng chủ yếu sẽ là nách bị bị sưng và đau, lúc này các bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hay thuốc giảm đau để điều trị. Ngoài ra có thể thực hiện một số phương pháp sau để làm giảm đau và sưng:

  • Chườm nóng: đây là cách điều trị nổi hạch ở nách vừa an toàn vừa hiệu quả. Khi hạch đang phát triển thì thực hiện chườm nóng vào nách 4-5 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15-20 phút. Kiên trì thực hiện như vậy mỗi ngày cho đến khi hạch biến mất hoàn toàn. Không nên chườm quá nóng, có thể gây tổn thương da.
  • Massage bằng mật ong: mật ong có tính kháng viêm nên sẽ làm giảm viêm và giảm sưng hạch hiệu quả. Chỉ cần bôi mật ong vào vị trí nổi hạch rồi massage nhẹ nhàng theo vòng tròn  khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy khi hạch ở nách giảm đau và sưng một cách hiệu quả.
Bôi mật ong để giảm sưng tấy hạch
Bôi mật ong để giảm sưng tấy hạch
  • Dùng hỗn hợp sữa nghệ: nghệ là thực phẩm có tính kháng viêm rất tốt nên uống sữa nghệ sẽ giúp giảm đau và giảm sưng mà không cần đến thuốc.

Để xác định được loại hạch và có hướng điều trị đúng, kịp thời, ngay khi phát hiện ra hạch xuất hiện dưới nách, bạn nên đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.

Việc lựa chọn một cơ sở thăm khám uy tín là vô cùng quan trọng quyết định đến  kết quả điều trị hạch.

Nếu bạn đang có dấu hiệu nổi hạch ở nách thì cần đến ngay cơ sở thăm khám và có cách điều trị nổi hạch ở nách kịp thời để đảm bảo an toàn về sức khỏe. Hãy lựa chọn cơ sở uy tín để đem lại kết quả điều trị tốt nhất nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan