Nguyên nhân và cách điều trị mụn ở nách có mùi hôi nặng, nhẹ


Mụn ở nách nặn ra có mùi hôi khiến khổ chủ khó chịu, lo lắng thì những chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp mọi người hiểu hơn về tình trạng này. Đồng thời cũng gợi ý cho bạn cách điều trị mụn ở nách kịp thời.

Tại sao bạn bị nổi mụn ở nách?

Mụn nhọt là những vết sưng tấy thường được hình thành do vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông hoặc tuyến mồ hôi bị tắc. Mặc dù phổ biến nhưng nổi mụn ở những vùng dưới cánh tay có thể khiến bạn lo lắng tuy nhiên chúng thường không có gì đáng lo ngại.

Nổi mụn ở nách thường vô hại và tự biến mất. Có thể nó là những nốt mụn thịt nhỏ, không triệu chứng hoặc sưng tấy đỏ kèm theo ngứa.

Nếu tình trạng mụn sưng, tiết dịch, gây đau thì có sự can thiệp của y tế.

Mụn ở nách có mùi hôi khiến ai cũng khó chịu
Mụn ở nách có mùi hôi khiến ai cũng khó chịu

Nguyên nhân nổi mụn ở nách có mùi hôi

Tình trạng mụn ở nách là khá phổ biến hầu như bất kỳ ai cũng thường gặp phải do tình trạng tích tụ vi khuẩn, mồ hôi gây bít tắc lỗ chân lông hoặc bị tắc tuyến mồ hôi từ đó gây nên các tình trạng mụn viêm, mụn mủ, mụn đầu đen và nếu tình trạng này không quá nhiều thi thoảng xuất hiện thì không thành vấn đề. Thế nhưng nếu tình trạng này kéo dài, gây đau nhức, mụn nặn ra có mùi hôi thì bạn cần kiểm tra ngay.

Nguyên nhân do đâu mà mụn ở nách nặn ra có mùi hôi?
Nguyên nhân do đâu mà mụn ở nách nặn ra có mùi hôi?

Cùng tìm hiểu xem những nguyên nhân gây nên mụn có mùi hôi ở nách nhé

Lông mọc ngược

Các hình thức tẩy lông là nguyên nhân phổ biến khiến lông mọc ngược, một tình trạng có thể gây ra mụn ở nách. Nang lông bị uốn cong hoặc xoắn ngược lại vào da.

Trong một số trường hợp khác, da chết có thể làm tắc nghẽn nang lông, khiến lông mọc nghiêng dưới da chứ không hướng lên trên.

Lông mọc ngược không nghiêm trọng nhưng chúng có thể gây khó chịu nếu mọc ở những vùng nách. Ngoài một vết sưng hoặc một nhóm vết sưng có thể nhìn thấy, bạn cũng có thể gặp phải: ngứa, đau nhức, viêm, mủ hoặc thoát nước.

Nếu các triệu chứng do lông mọc ngược của bạn không cải thiện hoặc không biến mất, hãy nên đi khám bác sĩ.

Lông mọc ngược là nguyên nhân gây mụn ở nách
Lông mọc ngược là nguyên nhân gây mụn ở nách

Viêm nang lông

Viêm nang lông thoạt nhìn có thể giống như mụn đỏ hoặc mụn trắng xung quanh lông nách. Tuy nhiên, nó có thể tiến triển thành vết loét khó lành và chậm lành.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, viêm nang lông có thể gây rụng lông vĩnh viễn và để lại sẹo.

Ngoài nổi mụn ở nách, khi bị viêm nang lông bạn có thể gặp phải các triệu chứng như: ngứa, một cảm giác nóng, da mềm, mụn nước đầy mủ, một vết sưng vừa hoặc vết sưng lớn.

Trong trường hợp nhẹ, viêm nang lông sẽ tự khỏi sau vài ngày nếu bạn tự chăm sóc và giữ gìn vệ sinh đúng cách. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là tình trạng phát ban ngứa thường do dị ứng gây ra, nó không nguy hiểm đến tính mạng, có thể hết trong vài tuần.

Ngoài các vết sưng, bạn cũng có thể nhận thấy: phát ban đỏ, ngứa, sưng tấy, một cảm giác nóng, da khô.

Viêm da tiếp xúc có thể được điều trị hiệu quả tại nhà, bao gồm cả việc tránh các chất kích ứng. Trong trình trạng nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể yêu cầu dùng thuốc mỡ bôi để làm dịu phát ban hoặc kê đơn thuốc để giảm viêm, ngứa.

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ (Hidradenitis suppurativa)

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ là một bệnh gây ra các vết sưng đau hình thành dưới da của bạn, thường là ở nách và bẹn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng khác bao gồm: mụn tái phát, mụn ở nách có mùi hôi, sẹo, ung thư da.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc riêng để giảm viêm, ngăn chặn nhiễm trùng. Bác sĩ có thể phải phẫu thuật nếu tình trạng nghiêm trọng hơn.

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ cũng là nguyên nhân gây ra mùi hôi nách
Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ cũng là nguyên nhân gây ra mùi hôi nách

Nhiễm trùng nấm men vùng nách

Đối với những cơ địa ra nhiều mồ hôi sẽ gây nên nhiễm trùng nấm men và viêm tuyến mồ hôi mủ gây ra nổi mụn mủ, mụn viêm nhiều ở nách và thường có tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi. Bạn cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ vùng nách và mặc quần áo thoáng mát để hạn chế tình trạng này.

Vùng nách bị cọ xát quá nhiều

Một nguyên nhân chủ quan rất thường gặp đối với vùng dưới cánh tay là vùng hay cử động và tạo nên sự cọ xát với quần áo thường xuyên, việc mặc các trang phục bó sát chất liệu thô cứng hoặc không có khả năng thấm hút mồ hôi rất dễ gây tích tụ vi khuẩn vùng nách và gây nên tình trạng mụn viêm, mụn mủ.

Sự cọ xát với quần áo cũng là nguyên nhân hàng đầu tích tụ vi khuẩn ở nách
Sự cọ xát với quần áo cũng là nguyên nhân hàng đầu tích tụ vi khuẩn ở nách

Mụn ở nách nặn ra có mùi hôi nguy hiểm không?

Mụn ở nách là vấn đề khá phổ biến và không gây nguy hiểm bạn có thể thực hiện điều trị tại nhà. Thế nhưng trong một số trường hợp mụn ở nách nặn ra có mùi hôi nặng, viêm sưng to thì bạn cần thực hiện phẫu thuật để hút mủ đồng thời phải có cách điều trị dứt điểm tình trạng trên ngừa việc gây nên vết thương lớn dễ nhiễm trùng.

Nếu gặp một số triệu chứng dưới đây bạn cần thăm khám bác sĩ và có những phương pháp điều trị sớm tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng như mụn to, cồi cứng, gây đau nhức nhiều ngày, mụn mọc theo đám và có xu hướng lan rộng, và kèm theo sốt,…

Đối với mụn có mùi hôi thì bạn nên điều trị dứt điểm tình trạng viêm, vệ sinh sạch sẽ vùng nách và tốt nhất là nên triệt lông để đảm bảo vệ sinh vùng dưới cánh tay.

Cách điều trị mụn ở nách có mùi hôi ở mức độ nặng

Điều quan trọng nhất bạn nên nhớ là tuyệt đối không được nặn mụn nách một cách bừa bãi và không đúng cách.

Trong trường hợp bạn bị mụn nhọt ở nách nặng, bạn cần được điều trị y tế. Bác sĩ có thể sẽ phải hút mủ để loại bỏ viêm sưng trong điều kiện vô trùng, đảm bảo tránh nhiễm trùng ổ mụn.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thoa thuốc trị mụn chuyên biệt và băng lại vết thương bằng gạc. Bạn có thể tháo băng gạc trong 1 ngày sau đó và vệ sinh đúng cách. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn ở nách có mùi hôi tại nhà để hạn chế việc khiến mụn trầm trọng hơn.

Mụn ở nách có mùi hôi có thể được điều trị bằng thuốc kê đơn
Mụn ở nách có mùi hôi có thể được điều trị bằng thuốc kê đơn

Một số loại kem bôi hoặc thuốc kháng sinh có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả giúp tình trạng ở nách thuyên giảm nhanh chóng. Nhưng cho dù bạn sử dụng kem hay thuốc bôi nào thì cũng phải đảm bảo tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Không tùy ý sử dụng để tránh những kích ứng hay biến chứng nghiêm trọng hơn.

Cách điều trị mụn ở nách có mùi hôi ở mụn mức độ nhẹ

Đối với tình trạng mụn viêm nhẹ, không quá đau nhức, có ít mủ thì bạn có thể thực hiện một số cách sau ngay tại nhà.

Chườm nóng vết mụn

Phương pháp chườm nóng sẽ giúp quá trình lưu thông tuần hoàn máu lên vùng da bị mụn giúp giảm các nốt mụn đang bị sưng tấy đồng thời với sức nóng cũng giúp sát khuẩn nốt mụn một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Dùng túi chườm nóng hoặc khăn nhúng nước nóng vắt sạch đặt lên vùng da nách đã được vệ sinh sạch, chườm trong 20 phút, thực hiện 3 lần/ngày bạn sẽ thấy nốt mụn xẹp hẳn. Lưu ý không nên dùng nước quá nóng gây bỏng vùng da nách mỏng, nên vệ sinh nách và dụng cụ sạch sẽ trước khi thực hiện.

Thoa tinh dầu tràm trà

Tràm trà là một nguyên liệu trị mụn khá tốt, có tính diệt khuẩn, khử khuẩn và kháng viêm một cách hiệu quả sẽ cải thiện được mụn vùng nách cho bạn.

Cách thực hiện: bạn có thể sử dụng tinh dầu nguyên chất hoặc trộn cùng với một ít dầu dừa và bôi trực tiếp lên vùng mụn, để qua đêm ngày mai rửa lại với nước sạch.

Tinh dầu tràm trà điều trị mụn nách hiệu quả
Tinh dầu tràm trà điều trị mụn nách hiệu quả

Đắp tinh bột nghệ

Với tính kháng khuẩn và kháng viêm khá tốt nghệ là thần dược trong điều trị các vấn đề mụn trong đó có mụn ở nách, vừa trị mụn lại điều trị thâm khá hiệu quả.

Cách thực hiện: đắp tinh bột nghệ đã hoà với nước lên vùng da mụn trong khoảng 15 phút và rửa sạch, thực hiện 2 ngày sẽ thấy mụn giảm đi đáng kể.

Tinh bột nghệ vừa giảm mụn nách vừa giảm thâm nách
Tinh bột nghệ vừa giảm mụn nách vừa giảm thâm nách

Có những loại mụn không đầu ở nách khá nguy hiểm dù không gây đau nhức hay viêm mủ gì nhưng lại rất nguy hiểm cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Với những thông tin trên tin rằng bạn có thể ứng phó được với tình trạng mụn ở nách có mùi hôi. Để đảm bảo an toàn, tránh nhiễm trùng hay biến chứng nào khác thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có cách trị mụn ở nách kịp thời, đúng cách.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan